Looking For Anything Specific?

Header Ads

4 công thức viết content quảng cáo đỉnh cao từ các Copywriter

Đâu chỉ toán học mới có công thức, viết lách cũng có những phương trình. Những công thức viết content quảng cáo này có thể coi như “hằng đẳng thức đáng nhớ” của các copywriter/ content writer giúp cho việc viết lách sáng tạo dễ dàng hơn, content quảng cáo hấp dẫn, thu hút và trúng mục tiêu.

Công thức viết content đỉnh cao từ các copywriter


Đừng nghĩ rằng viết lách là sáng tạo và công thức khiến bạn rập khuân, làm mất đi sự độc đáo. Những công thức content được nghiên cứu đánh giá trên tâm lý, hành vi khách hàng có thể mang lại hiệu quả cao và giúp bạn sáng tạo content một cách dễ dàng hơn. 

Việc chẳng biết khách hàng có tâm lý thế nào khi đọc một bài viết quảng cáo, khách hàng sẽ bị thu hút ở giai đoạn nào, bị thuyết phục bởi thông tin gì và thực hiện hành động khi nào, khiến việc viết hông có mục đích, kém hiệu quả.  

Áp dụng các công thức viết Content AIDA, FAB, PAS, BAB, sẽ giúp bạn hiểu rõ quy trình các bước tạo ra một content đánh trúng tâm lý khách hàng. Khách hàng bị thu hút ở đâu? Ở giai đoạn nào cần đưa ra những thông tin nào để thuyết phục khách hàng? Ở giai đoạn nào cần kêu gọi khách hàng hành động. Thông qua đó, bạn có thể tạo ra những bài viết vừa sáng tạo vừa thu hút và đạt hiệu quả cao. 

1. Công thức viết Content AIDA

A - Attention: Thu hút sự chú ý của khách hàng
I - Interest: Tạo sự thích thú, quan tâm của khách hàng với sản phẩm
D - Desire: Sự khao khát, mong muốn sở hữu, sử dụng sản phẩm
A - Action: Thúc đẩy khách hàng hành động, mua sản phẩm


Công thức viết content đỉnh cao từ các copywriter

Đây có thể nói là công thức viết content kinh điển mà không một ai làm marketing, sales chưa từng nghe qua. Nó được ứng dụng trong hầu hết các mẫu quảng cáo, bài viết PR, bài SEO hay các bài giới thiệu, mô tả sản phẩm.

Công thức viết content AIDA được rút ra từ chính việc nghiên cứu hành vi tâm lý khách hàng, với trọng tâm là khơi gợi sự hứng thú, thích thú của khách hàng với sản phẩm, dịch vụ và thúc đẩy họ hành động.

2. Công thức viết content FAB

F- Features: Tính năng sản phẩm phù hợp với nhu cầu của khách hàng
A- Advantages: Điểm khác biệt, ưu việt của sản phẩm so với đối thủ
B- Benefits: Lợi ích mang lại cho khách hàng khi sử dụng sản phẩm

Công thức viết content đỉnh cao từ các copywriter


Cùng với việc giới thiệu tính năng của sản phẩm phù hợp với nhu cầu của khách hàng và những ưu điểm khác biệt của sản phẩm, trong công thức Content FAB thì phần trọng tâm chính là Benefits (lợi ích). Khách hàng mua sản phẩm không chỉ vì tính năng phù hợp với nhu cầu mà còn vì lợi ích mà họ nhận được. Lợi ích ở đây có thể là ưu đãi, khuyến mại, chế độ bảo hành, lời cam kết cũng có thể là lợi ích về sức khỏe, tinh thần.

Chẳng hạn, khi mua 1 chiếc đèn học nó không chỉ chiếu sáng cho bạn khi học, nó bền, thiết kế hiện đại, còn giúp chống cận thị, tiết kiệm điện,....đó là lợi ích mà nó mang lại cho khách hàng.

3. Công thức viết content PAS

P- Problem: Vấn đề khách hàng gặp phải hoặc khách hàng quan tâm
A- Agitate: Khuấy động vấn đề, làm nó trở nên nghiêm trọng nhưng không tiêu cực.
S- Solve: Giải pháp cho vấn đề của khách hàng chính là sản phẩm mà bạn muốn giới thiệu.

Công thức viết content đỉnh cao từ các copywriter


Đưa ra vấn đề, tình trạng khách hàng đã, đang và có nguy cơ gặp phải hoặc khách hàng đang quan tâm. Sau đó bằng cách phân tích hoặc dẫn chứng hậu quả, hệ lụy để xoáy sâu sự trăn trở, nỗi đau của họ, khuấy động tâm trí khách hàng. Cuối cùng, đưa ra giải pháp để giải quyết vấn đề đó chính là sản phẩm, dịch vụ mà bạn quảng cáo. 

Công thức content PAS dựa trên việc đánh vào nỗi đau, nỗi sợ hãi của khách hàng để từ đó khiến khách hàng ra quyết định hành động.  

4. Công thức viết content BAB

B- Before: Thực trạng vấn đề khách hàng quan tâm trước khi được giải quyết
A- After: Sau khi vấn đề được giải quyết, sự thay đổi so với trước đó
B- Bridge: Cầu nối - Phương pháp giải quyết (sản phẩm/ dịch vụ của bạn)

Công thức viết content đỉnh cao từ các copywriter


Đây là 1 trong những công thức viết content đỉnh cao được ứng dụng rộng rãi trong các quảng cáo bạn gặp mỗi ngày. Trong đó ứng dụng phổ biến là trong các content quảng cáo mỹ phẩm, spa, dịch vụ làm tóc, đồ gia dụng,…Việc so sánh sự thay đổi, khác biệt trước và sau khi sử dụng sẽ là minh chứng tốt nhất cho hiệu quả sản phẩm, những tính năng ưu việt và lợi ích bất ngờ mang lại cho cuộc sống của khách hàng.  

Vì vậy, trong công thức BAB này, bạn cần phải nói lên những vấn đề khách hàng đang gặp phải, đang cảm thấy và điều bạn cần nhấn mạnh đó là sự thay đổi khác biệt để làm nổi bật tính năng vượt trội của sản phẩm. 

Trong quá trình sáng tạo content, có rất nhiều phương thức, cách thức khách nhau, tùy theo từng trường hợp áp dụng 4 công thức viết content từ những bậc thầy quảng cáo trên đây, sẽ giúp bạn dễ dàng sáng tạo được những nội dung thu hút và hiệu quả. 

Nhật Chi - Viết để dẫn lối 


Đăng nhận xét

0 Nhận xét