Looking For Anything Specific?

Header Ads

10 nguồn tìm ý tưởng content giúp bạn không bao giờ lo “cạn” idea



Nghề content mọi người nhìn vào cứ tưởng hạ phím là chữ tuôn, dân Content lúc nào cũng có rổ ý tưởng, “xuất khẩu” thành slogan nhưng kỳ thực cũng lắm phen phiền não vì “bí rìn rịt" chẳng thể vắt nổi ý tưởng, câu chữ nào. 

Đã bao giờ bạn phải sáng tạo nội dung trong tình trạng “khát" ý tưởng hơn khát nước khi đi trên sa mạc chưa? Đã bao giờ bạn cảm thấy bế tắc trước những chủ đề mà ngồi cả vài tiếng trước màn hình cũng không “rặn" nổi câu chữ nào chưa? Đến hạn deadline lòng thì như kiến cắn, bứt rứt không yên mà đầu óc thì trống rỗng không thể đẻ ra một ý tưởng nào.

Người viết hay, viết giỏi, người thích viết lách mấy có lúc cũng sẽ cảm cảm thấy “bí" ý tưởng, thấy uể oải, thấy bất lực trước những con chữ. Nhưng việc thì vẫn phải làm, vậy làm sao để tìm ý tưởng khi bí?

Việc khó ắt có cách, bật mí với bạn 10 “cách cửa dẫn lối” bạn đến kho ý tưởng sáng tạo vô tận, đảm bảo không bao giờ lo "cạn" iead content.

1. Ý tưởng content từ Google

Các bạn trẻ hay có câu: ”Dân ta phải biết sử ta/ Cái gì không biết thì tra Google”. Nguồn thông tin từ Google phải nói càng ngày càng dồi dào, chắc chắn tha hồ cho bạn tìm kiếm ý tưởng.

Nếu đã có một chủ đề, từ khóa bạn có thể gõ tìm kiếm từ khóa đó trên Google. Công cụ Google Suggest sẽ đưa ra cho bạn những gợi ý ngách, nhỏ hơn, sâu hơn, cụ thể hơn.

Còn nếu chưa có từ khóa chủ đề bạn cũng có thể sử dụng Google Keyword Planner, Google Trends để nghiên cứu từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất, từ khóa xu hướng. Chắc chắn nó sẽ là ý tưởng cực kỳ thu hút nhiều độc giả và mang lại hiệu quả hơn đó.

2. Ý tưởng content người dùng mạng xã hội 

Chẳng cần tìm kiếm đâu xa, hãy chịu khó đi “hóng” trong các group, hội nhóm mạng xã hội, các trang cùng chủ đề với sản phẩm, ngành hàng mà bạn đang làm. Đọc bài viết, chủ đề được tranh luận nhiều nhất, đọc bình luận, ý kiến, quan điểm của người dùng, xem ảnh, video họ đăng,... chắc chắn sẽ cho bạn có được nhiều ý tưởng hay ho.



Bạn hãy nhớ, khi viết bạn phải xác định: Bạn viết content cho ai đọc? Bạn cần phải thấu hiểu họ đang nghĩ gì, cần gì, muốn gì và có thói quen giao tiếp, ngôn ngữ ra sao,...? Điều đó rất quan trọng giúp bạn sáng tạo nên những content thấu hiểu khách hàng từ chân tơ kẽ tóc và thu hút họ hơn.

Không chỉ vậy, việc tiếp cận mạng xã hội sẽ giúp bạn cập nhật và bắt “trend” nhanh chóng. Ý tưởng sáng tạo lại mang tính thời sự, nóng hổi chắc chắn sẽ khiến cho content của bạn thu hút lượng quan tâm lớn hơn, tăng tình hiệu quả hơn.

3. Ý tưởng content từ group dân ngành content marketing 

Đã có bao giờ bạn bí ý tưởng đến nỗi phải than lên rằng: "Ông trời ơi, cho con xin một chiếc idea chưa?" Nhưng mà than trời trời không thấu, than đất đất chẳng nghe. 

Thay vì than với những người không cùng đồng đạo thì sao không vào than với các đồng môn. Tham gia các group về viết lách, marketing như: Tâm sự con sen, Những người viết mỗi ngày (Viết đi đừng sợ), Tâm sự Marketing,... và "cầu cứu" các đồng môn với sự chân thành, có lẽ bạn sẽ nhận được rất nhiều ý kiến góp ý hay ho. Nhưng cũng đừng lạm dụng quá nhé, chẳng ai thích một người suốt ngày chỉ thích "ăn sẵn" mà không thích động não đâu. 

Các hội nhóm ngành content markteing cũng là nơi giao lưu của dân content ở nhiều lĩnh vực, biết đâu đó bạn cũng tìm thấy những ý tưởng từ chia sẻ của người khác. Hãy cứ "đặt gạch hóng" để có thêm ý tưởng cho mình. 

4. Ý tưởng content từ các cuộc phỏng vấn

Nếu bạn đang lên dự định về một chủ đề nào đó, nhưng lại băn khoăn không biết đối tượng mục tiêu của mình muốn đọc nội dung gì, họ có quan điểm, góc nhìn như thế nào đối với vấn đề, chủ đề bạn đang theo đuổi. Hãy trực tiếp phỏng vấn họ.



Những câu trả lời phong phú, mới lạ, độc đáo của đối tượng phỏng vấn có thể cho bạn những ý tưởng bất ngờ mà bạn chưa từng ngờ tới.

Hoặc đôi khi, chỉ cần chú ý quan sát hành vi của nhân vật, đối tượng phỏng vấn một chút thôi, điều đó cũng sẽ giúp bạn có thêm những ý tưởng, chi tiết sáng tạo đắt giá cho bài viết của mình.

Và đừng quên xin phép ghi âm lại cuộc phỏng vấn đó để có cơ hội nghiên cứu kỹ hơn về sau nhé.

5. Ý tưởng content từ các sự kiện ngành

Quan tâm và tham gia các sự kiện ngành sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về các vấn đề trong ngành của mình và xu hướng chuyển động của nó trong tương lai. Biết đâu đó, ơ đây bạn sẽ tìm được cho mình nhiều nguồn hứng khởi và những ý tưởng mới.

Nếu không tìm được ý tưởng độc đáo nào, viết các nội dung cập nhật thông tin, sự kiện trong ngành, cung cấp cách thức đăng ký, tham gia hay chia sẻ góc nhìn từ bạn với sự kiện, nhân vật mà bạn thất ấn tượng, nổi bật,... cũng có thể là những ý tưởng thu hút được sự quan tâm.

6. Ý tưởng content từ kênh của đối thủ

Website, fanpage, youtube,....Nghiên cứu chiến dịch content của đối thủ cạnh tranh sẽ giúp bạn có thêm nhiều ý tưởng hay ho lắm đó.

Khoan! Bạn đừng vội nghĩ là ăn cắp hay đạo văn nhé! Nghiên cứu, phân tích content, chiến dịch tiếp thị nội dung của đối thủ không có nghĩa là sao chép của họ, mà từ đó cần tìm ra những điều họ chưa khai thác, chưa đánh tới, phát triển những ý tưởng mới để để tạo ra sự khác biệt của mình.



Hãy đọc website, đọc fanpage của họ viết ra những chủ đề mà họ đang làm, chủ đề nào của bạn cũng đang làm giống họ, có chủ đề họ đã làm mà bạn chưa làm hay không, bạn có thể khai thác nó theo hướng nào, ngoài ra còn có các chủ đề nào mới mà đối thủ chưa làm nhưng bạn đang nghĩ tới hay không?

Nghiên cứu, xâu chuỗi tất cả những chủ đề có thể bạn sẽ nảy ra những ý tưởng mới cho content của mình đó.

7. Ý tưởng content từ bình luận trên blog

Đừng bỏ lỡ nguồn khai thác ý tưởng từ chính đứa con tinh thần của mình. Những ý kiến của độc giả để lại trên blog của bạn có thể là nguồn “kho báu" để bạn tạo ra những ý tưởng mới. Đây cũng là cơ hội để bạn tương tác và giao tiếp với người dùng, độc giả và khiến họ gắn bó lâu dài với blog của bạn hơn. Vậy nên, hãy đảm bảo những bình luận trên bài viết luôn được trả lời và đừng để người dùng cảm thấy họ bị “ngó lơ" nhé.

Những bình luận có thể là tích cực cũng có thể là tiêu cực, đừng vội buồn hay cảm thấy tự ti, dù thế nào nó cũng mang đến những góc nhìn, khía cạnh khác của vấn đề và có thể đem lại cảm hứng cho những ý tưởng content sau này của bạn.

8. Ý tưởng content từ sách, báo, phim, ảnh,....

Đọc - Xem có thể là cách giúp bạn nảy ra nhiều ý tưởng content thú vị hơn đấy. 

Bạn có thể đọc sách để cập nhật thêm nhiều kiến thức, góc nhìn từ nhiều lĩnh vực khác nhau. Bất cứ câu văn, hình ảnh nào làm bạn cảm thấy thú vị, hứng thú đừng quên đánh dấu và ghi chép lại để thêm vào kho ý tưởng khi cần.



Bạn có thể đọc báo cập nhật những thông tin thời sự nóng hổi nhất đến những chuyện lạ đó đây, kho thông  tin, sự  kiện từ nguồn báo chí có thể là nguồn  ý  tưởng bất tận dành cho bạn. Câu chuyện một cô gái mắc 25 tuổi đã mãn kinh, cặp song sinh cùng trứng lại cùng mẹ khác cha,.... biết đâu có thể trở thành yếu tố lạ cho những câu  chuyện, kịch bản mới của bạn.

Xem phim, video youtube, MV nhạc, MV quảng cáo,.... rất nhiều chủ đề, hình ảnh, câu thoại trong khi xem lại khiến bạn trở nên hứng thú hơn và bật ra những idea sáng tạo bất ngờ.

Đừng chỉ đọc và xem những gì bạn thích và bạn biết, đừng giới hạn phạm vi đọc, xem (sách, báo, truyện tranh, tạp chí, thơ ca, phim truyền hình, phim điện ảnh, phim hoạt hình, ….) tùy bạn lựa chọn. Nhưng lưu ý là hãy tránh xa những nội dung nhảm, xàm, không lành mạnh, sáo rỗng ra để tránh mất thời gian mà chẳng thu về được gì nhé.

9. Ý tưởng content từ những câu chuyện 

Những câu chuyện chân thật của khách hàng, của thương hiệu, của chủ doanh nghiệp; những câu chuyện bạn nghe và quan sát được từ thực thế; hay những câu chuyện của chính bản thân bạn, gia đình bạn đều có thể lấy làm cảm hứng để tạo nên những Content Storytelling “thôi miên” khách hàng, thu hút độc giả.



Những nội dung đó có thể là câu chuyện về khó khăn, thử thách hay sự thành công, những trải nghiệm về sản phẩm của khách hàng,... Tuy bạn đang kể câu chuyện của một cá nhân nhưng khi viết hãy khéo léo kết nối nội dung câu chuyện để người đọc cảm thấy mình trong đó.

Điều đặc biệt ở dạng content này là tính độc nhất vô nhị của nó. Sẽ khó có thể tìm được những câu chuyện tương tự với con người tương tự ở nơi khác. Những chi tiết, trải nghiệm của nhân vật chính là yếu tố khác biệt cho các bài viết dạng này.

10. Sơ đồ tư duy “bắt trọn” ý tưởng

Vẽ sơ đồ tư duy chính tuy không phải nguồn tìm kiếm ý tưởng nhưng là cách hiệu quả để bao quát vấn đề, không bao giờ lo “cạn” ý tưởng cũng như có thể tìm ra ý tưởng nổi bật nhất.

Khi nhận được đề tài hoặc từ khóa hãy lấy ngay cho mình 1 chiếc bút và cuốn sổ, ghi vào đó từ khóa chính và vạch ra các yếu tố liên quan. Nó sẽ cho bạn biết có bao nhiêu hướng nội dung bạn có thể triển khai và triển khai ở giai đoạn nào. Trong mỗi ý tưởng liên quan lại có những ý nhỏ hơn, chi tiết hơn giúp bạn nhìn sâu và rõ ý tưởng hơn.

Trên hành trình viết lách sẽ có rất nhiều lúc bạn cảm thấy “bí” ý tưởng, “cạn" cảm hứng, “mất sức" sáng tạo. Hi vọng 10 nguồn tìm ý tưởng content này sẽ giúp bạn có được những Idea xịn xò trong lúc bí bách, khơi dậy nguồn cảm hứng cho bạn. Bên cạnh đó bạn có thể áp dụng Những tips giúp bạn sáng tạo hơn khi viết để luôn có những nội dung mới mẻ, độc đáo.

Nhật Chi - Viết để dẫn lối  


Đăng nhận xét

0 Nhận xét