Looking For Anything Specific?

Header Ads

Vì sao blog của tôi có tên Nhatchi.com – Viết để dẫn lối?

 Chào bạn thân mến!

Nếu bạn đang đọc những dòng này thì chào mừng bạn đã đến với blog Nhật Chi.


Có một blog là một điều mình đã ấp ủ từ hồi còn đi học. Mặc dù là một content writer, viết rất nhiều chủ đề, lĩnh vực; quản trị rất nhiều website, fanpage, kênh truyền thông của công ty, khách hàng; cũng biết một chút kỹ năng về thiết kế, tạo website, seo, nhưng mìnhlại chưa thực sự có một blog nào thuộc về riêng mình. 

Sau nhiều năm nỗ lực để chứng minh thực lực ở các môi trường khác nhau, trải qua nhiều công ty, làm việc việc ở nhiều lĩnh vực, hoàn thành nhiệm vụ sếp giao, làm vừa khách hàng, ngập mặt với những deadline, đến một lúc dừng lại mịnh dường như thấy mình chỉ chạy theo những thứ bên ngoài, chạy theo ước mơ của người khác, chạy theo cuộc sống cơm áo gạo tiền mà quên mất những ước mơ của bản thân đã ngủ vùi bấy lâu nay.

Năm 2021, trong những ngày giãn cách vì dịch Covid – 19, cắt giảm giờ làm, có dịp thảnh thơi nhìn lại hành trình suốt 11 năm kể từ khi quyết định thi vào Báo chí và theo nghiệp viết lách, trong đó có hơn 7 năm thực sự gắn bó với nghề viết, mình nhớ lại ước mơ thủa nào đã bị lãng quên thủa nào. Vậy nên blog này chính thức được “khai sinh”.

 

Blog của tôi có tên Nhatchi.com – Viết để dẫn lối!

Nhật Chi có ý nghĩa gì?


Mình đặc biệt thích hai câu thơ trong bài “Cáo tật thị chúng” của Mãn giác thiền sư:

Mạc vị xuân tàn hoa lạc tận
Đình tiền tạc dạ nhất chi mai

Dịch nghĩa:

Chớ bảo xuân tàn hoa rụng hết
Đêm qua sân trước, một nhành mai

Bài thơ "Cáo tật thị chúng viết" trong lúc nhà sư đang bệnh và nói về quy luật của sự sống, của tự nhiên với những hình ảnh tuyệt đẹp như “Xuân đi trăm hoa rụng, Xuân đến trăm hoa nở”.


“Trăm hoa nở” khi mùa xuân đến tượng trưng cho sức sống mạnh mẽ, cho năng lượng tuổi trẻ. Khi xuân qua đi “trăm hoa rụng” cũng là lẽ của tự nhiên. Nhưng xuân đi rồi xuân lại tới, hoa tàn rồi hoa lại nở. Thiên nhiên chuyển biến bất tận, nhân sinh, vạn vật cũng chuyển biến không ngừng. Trong vòng xoay đó con người, vạn vật có thể là hữu hạn, nhưng mùa xuân, thiên nhiên là vĩnh hằng.

Hai câu thơ “Chớ bảo xuân tàn hoa rụng hết/ Đêm qua sân trước, một nhành mai” đã vượt ra ngoài quy luật của tự nhiên. Cho thấy, dù quy luật của thiên nhiên có khắc nghiệt, luân hồi trong sự bất biến, thì cuộc sống, vạn vật vẫn không ngừng vươn lên mạnh mẽ theo dòng chảy thời gian. Dù xuân qua rồi hoa phải tàn, nhưng cuộc sống luôn có kỳ tích giống như “nhành mai” trước sân nhà vẫn đang cố gắng nở rộ và rực rỡ ngay cả khi xuân đã tàn.

Chúng ta biết được cái hữu hạn là để biết trân trọng thời gian hơn, trân trọng cuộc sống hơn. Hiểu được cái vô hạn, vĩnh hằng, vô tận để bản thân khi đứng trước quy luật của tạo hóa, của sự thay đổi, mất mát có thể thanh thản, vô ưu hơn.

Dư vị của câu thơ giống như lời nhắc nhở chính mình, dù muôn màng đừng bao giờ ngừng cố gắng. Dù chỉ là cành mai sau đêm tàn xuân thì cũng có thể rực rỡ ở phút cuối cùng.  

“Nhật Chi" được lấy ý tưởng từ cụm từ “Nhất Chi Mai”. Với mình, “nhành mai” nở muộn ở độ xuân tàn đó thật phi thường và giống như một kỳ tích, đại diện cho sự nỗ lực và sức sống mãnh liệt, vậy nên tôi đã chọn cái tên Nhật Chi cho Blog này!

Tại sao lại là “Viết để dẫn lối”?


“Viết để dẫn lối” chính là tôn chỉ của mình khi làm blog này.

Thông qua việc viết, để dẫn lối cho chính bản thân, nhìn vào sâu vào bên trong suy nghĩ, cảm nhận, mong ước, nhân sinh quan, giá trị quan và những điều sâu thẳm bên trong chính con người mình.

Thông qua việc viết, để dẫn lối đến với những tri thức, kiến thức, những điều mình muốn theo đuổi, khám phá, tìm hiểu. Viết để học! Học từ chính những gì mình đang viết, đang đọc, đang tìm tòi, nghiên cứu, từ những bình luận, góp ý của độc giả.

Thông qua viết để lưu trữ kiến thức và sẻ chia kiến thức những quan điểm, góc nhìn, và một chút hiểu biết cá nhân, những điều tích cực và những điều còn đang hoang mang, băn khoăn, thiếu sót cần được góp ý.

Mình cũng mong rằng, thông qua những gì mình viết và chia sẻ có thể giúp bạn tìm được lối đi nào đó cho sự nghiệp viết lách của chính bạn. 

Nếu điều gì đó từ blog này có thế giúp cho con đường của bạn sáng rõ hơn. Mình thực sự vui vì điều đó. Nếu nó chưa giúp gì được cho bạn, hãy coi như chúng ta đang giao lưu và chia sẻ quan điểm, góc nhìn khác biệt.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét