Looking For Anything Specific?

Header Ads

4 lý do tại sao Content Marketing lại khó hơn Content Quảng cáo?


Nếu tạo ra Content Advertising (nội dung quảng cáo) hấp dẫn là một thách thức thì việc tạo ra Content Marketing (nội dung tiếp thị) là một "cuộc chơi" dài hơi.

Ngày nay ở mọi nơi, các doanh nghiệp đang tìm kiếm hướng dẫn để tận dụng tiếp thị nội dung. Trong báo cáo của Semrush (một nền tảng đo lường từ khóa, hỗ trợ tiếp thị nội dung và quản lý hiển thị), trong số 1.500 tổ chức được khảo sát, gần 85% cho biết họ có chiến lược tiếp thị nội dung, nhưng chỉ hơn 10% đánh giá chiến lược content marketing của họ là xuất sắc.

Nhiều người cố gắng triển khai chiến lược content marketing và thất bại. Trên hành trình sáng tạo ấy có rất nhiều lý do khiến chiến lược content marketing không đạt được hiệu quả mong muốn và các doanh nghiệp bỏ dở. Hiểu được những nguyên nhân này và cách khắc phục sẽ giúp bạn xây dựng một chiến dịch content thành công hơn khi bắt tay vào việc.

1. Content Marketing khác với Content Quảng cáo

Điều đầu tiên mà các doanh nghiệp gặp khó khăn là tạo ra nội dung thực sự có giá trị mà không cần lồng quảng cáo vào thông điệp.

Content markeing đơn giản là việc cho đi những nội dung có giá trị (và đôi khi là độc quyền) mà không chứa bất kỳ một câu pr sản phẩm, một thông điệp quảng cáo hay chiêu trò bán hàng nào. Tuy nhiên không phải doanh nghiệp nào cũng có thể làm được bởi cần sự đầu tư cả về thời gian và nguồn lực.


Khi bạn cố gắng lồng ghép một lời quảng cáo sản phẩm hoặc dịch vụ trong nội dung bài viết, điều đó có thể khiến khách hàng mất niềm tin với chính giá trị thông tin mà bạn nỗ lực đưa tới độc giả. Bởi nội dung chứa bất kỳ chiêu quảng cáo truyền thông nào dù là “khéo léo” cũng làm mất đi yếu tố xác thực.

Giả sử tôi đang tìm hiểu về căn bệnh gan nhiễm mỡ và đọc được các hậu quả đáng sợ của nó, nhưng sau đó lại đọc được thông tin quảng cáo về sản phẩm điều trị nào đó, tôi sẽ nghĩ rằng nội dung đã bị trầm trọng hóa để tôi buộc phải chú ý hay mua sản phẩm từ họ. Vì vậy, niềm tin của tôi với thông tin đưa ra đã bị giảm sút.

Trên thực tế, nhiều người còn có thể coi đó là một sự xúc phạm hoặc gây tổn thương, kỳ thị những người đang gặp vấn đề nếu không được truyền tải khéo léo và hoạt động này có thể tác động tiêu cực đến thương hiệu của bạn.

2. Content Marketing không phải để bán hàng

Thông thường, khi cố gắng tiếp thị nội dung, các doanh nghiệp hay content writer sẽ thực hiện theo cùng một cách tiếp cận một chiều như cách với quảng cáo truyền thống. Đó là tạo ra các content quảng cáo đi thẳng vào giới thiệu tính năng, điểm ưu việt của sản phẩm, đăng nội dung và nhận về các tương tác, bình luận, đơn đặt hàng. Các nội dung quảng cáo sẽ chỉ được thay đổi khi mà nó không còn thu hút khách hàng.


Tuy nhiên, điều này giống như việc bạn nói với khách hàng “này, nhìn tôi này” một cách vô cảm và thường khiến khách hàng quay lưng ngay tức thì. Những nội dung này chỉ hiệu quả khi khách hàng có nhu cầu thực sự, nhưng bạn sẽ không thể biết chính xác họ là ai và khi nào họ có nhu cầu về sản phẩm. Vì vậy, bạn phải liên tục "đốt tiền" cho quảng cáo để nội dung đó xuất hiện trước mắt họ. Để chờ họ nhu cầu và click vào nội dung hoặc chỉ để họ cố gắng ghi nhớ thương hiêu của bạn.

Nếu bạn dự định thu hút khách hàng thông qua tiếp thị nội dung và hy vọng xây dựng mối quan hệ với đối tượng tiềm năng, hãy tạo ra những content khiến khách hàng phải “rung cảm”, “đồng cảm” và mang lại lợi ích cho họ. Các content writer hãy trở thành "người khai sáng" cho khách hàng bằng nội dung của mình, giúp họ thông minh hơn, hiểu biết hơn, giàu tình yêu thương và thấu hiêu hơn và thông thái hơn khi mua hàng.

Ngoài ra, bạn cũng cần kết hợp phương pháp tiếp cận đúng nữa. Đó có thể là cách truyền tải như thế nào, ngôn ngữ ra sao, kênh truyền thông nào,....những yếu tố góp phần để content marketing mang lại hiệu quả.

3. Content Marketing là một “cuộc chơi dài hơi”

Các marketer nên nhìn xa hơn các chiến dịch tiếp thị nội dung ngắn hạn và bắt đầu nghĩ về “cuộc chơi” dài hạn.

Marketing truyền thống chỉ bao gồm một quảng cáo hoặc hoạt động duy nhất. Nhưng điều đó có thể dẫn đến khách hàng quan tâm hoặc không? Trong quảng cáo truyền thống, nhiều người sử dụng phương pháp quảng cáo A - B để so sánh xem quảng cáo nào hiệu quả hơn và thúc đẩy doanh số bán hàng nhiều hơn.


Tuy nhiên, với content marketing (nếu được thực hiện đúng cách), nó không mang lại doanh số bán hàng ngay lập tức bởi bạn không bán được gì cả. Vì vậy, chiến lược content marketing phải nhất quán và liên tục. Thông điệp cần phải đúng chủ đề nhưng luôn đổi mới, khác biệt.

Việc tạo ra một content quảng cáo tốt có thể là thách thức, nhưng việc tạo ra những content marketing trong nhiều tuần và nhiều tháng với nội dung hấp dẫn và đa dạng có thể rất mệt mỏi.

Thông thường, các doanh nghiệp không muốn đợi nội dung thu hút khách hàng đến cửa hàng của họ. Vì vậy, họ quay trở lại các phương pháp tiếp cận truyền thống.

4. Content marketing là cho đi trước khi nhận được

Khi được thực hiện không phù hợp hoặc không đúng với mục đích, content marketing sẽ trở thành sự lãng phí thời gian, công sức và tiền bạc cho bất kỳ doanh nghiệp nào.


Để thúc đẩy hoạt động tiếp thị nội dung thực sự, doanh nghiệp phải dựa vào "Quy luật có đi có lại". Điều này có nghĩa rằng “khi bạn tặng ai đó thứ gì đó hoặc làm điều gì đó tốt đẹp cho ai đó, họ sẽ có tâm lý thôi thúc phải đáp lại bằng hiện vật”.

Khi không được đáp lại ngay lập tức, người cho (doanh nghiệp) có xu hướng bỏ cuộc. Để luật này có hiệu lực, sự cho đi phải không kỳ vọng - vị tha. Sau đó và chỉ khi đó, content marketing mới thực sự mang lại hiệu quả.

Nhật Chi - Viết để dẫn lối

Đăng nhận xét

0 Nhận xét