Looking For Anything Specific?

Header Ads

Viết lách mang lại cho mình điều gì?

Viết lách không chỉ là đam mê, yêu thích, là công việc giúp mình kiếm được tiền, nuôi sống bản thân mà còn mang lại cho mình nhiều điều tuyệt vời và tích cực trong cuộc sống.



Viết giúp mình hiểu mình, bình ổn cảm xúc

Có những ngày cảm thấy chông chênh, hoang mang, buồn nản, hay vui mừng, hạnh phúc... viết ra được những dòng suy nghĩ, cảm nhận của bản thân đối với mọi việc diễn ra không chỉ giúp mình giải tỏa cảm xúc mà còn có cơ sở để tự đánh giá và hiểu chính mình hơn.

Viết ra những tâm sự giúp mình giải tỏa nỗi buồn, viết ra những băn khoăn trong lòng giúp mình có cơ hội tự đánh giá và nhìn rõ hơn vấn đề gặp phải, ghi lại niềm vui và hạnh phúc cũng giúp tinh thần mình phấn chấn và có động lực hơn.

Có người nói rằng “người hay viết có tâm hồn bình ổn và nội tâm phong phú, sâu sắc, nhìn nhận mọi việc đa chiều hơn và họ có thể bình ổn cảm xúc, ung dung tự tại giữa dòng đời xô bồ”. Vì vậy, với mình viết ra những góc nhìn, quan điểm của bản thân cũng là cách rèn luyện tư duy và cân bằng cảm xúc.

Viết giúp nâng đỡ ý tưởng của mình 

Những ý tưởng nếu chỉ giữ trong đầu, chỉ 3s sau có thể nó sẽ biến mất. Vì vậy, viết ra, ghi lại những ý tưởng, những câu chuyện, câu nói hay, những điều ấn tượng,... là cách để mình lưu giữ và phát triển những ý tưởng. Cũng nhờ việc ghi chép lại mà nhiều ý tưởng hay ho có cơ hội ra mắt.

Những lời khuyên từ việc nuôi dưỡng và theo đuổi ước mơ cũng là viết nó ra, đọc nó thật to treo nó trước mắt bạn, mọi lúc mọi nơi, trên bàn làm việc, góc học tập, note điện thoại, trần nhà,.... để ghim vào tâm trí bạn. Vì vậy có thể nói, những giấc mơ cũng được khơi dậy từ việc viết lách.

Việc viết ra mục tiêu lớn lao, kế hoạch dài hạn hay ngắn hạn, các bước thực hiện chi tiết, những dự định ấp ủ, dù là để thuyết trình trước ban lãnh đạo hay cho chính bạn đều là điều cần thiết. Viết ra những điều đó sẽ giúp bạn lập trình công việc và tiến gần hơn với thành công. Và mình thấy, tất cả những người thành công đều khuyên rằng viết ra mục tiêu là việc đầu tiên cần làm để đạt được điều mình muốn.

Viết giúp mình mở rộng vốn từ và khả năng trình bày

Nếu bạn muốn theo đuổi công việc viết lách (bất kỳ công việc nào trong Top 10 nghề nghiệp liên quan đến viết lách mình đã kể) nhưng lại do dự, hoang mang, không tự tin vì cảm thấy ngôn từ của mình không phong phú, không sáng tạo hay không có khả năng trình bày thì hãy tự tin lên.



Vì mình cũng đã từng do dự như bạn, những bài viết đầu tiên của mình cũng rất “củ chuối”, đến giờ đọc lại những bài báo đầu tiên mình thực hành trên giảng đường hay những bài viết khi mình mới vào nghề mình cũng phải bật cười vì những ngôn từ ngô nghê đó.

Nhưng rồi việc viết lách mỗi ngày khiến vốn từ của mình dần tăng lên, khả năng trình bày bài viết cũng tốt hơn, sắp xếp câu từ logic chặt chẽ hơn. Khi mình cứ kiên trì viết, kiên trì học hỏi mỗi ngày, không ngừng chơi đùa với các con chữ mỗi ngày, vào một thời điểm nào đó mình bỗng nhiên nhận ra mình đã viết tốt hơn nhiều và mình cảm thấy tự tin hơn, hào hứng hơn, muốn phát triển các dạng chủ đề viết khác mình chưa bao giờ viết hơn.

Viết nhiều giúp mình có ngôn ngữ linh hoạt hơn

Viết nhiều giúp mình có tư duy ngôn từ nhạy bén, diễn đạt dễ hiểu hơn. Trước kia mình có thể mất thời gian rất lâu chỉ để nghĩ một đề tài, một tiêu đề hay một sapo nhưng giờ mình biết cách để làm nó nhanh hơn. Trước đây, mình hay viết câu dài và trúc trắc thì nhờ đọc nhiều, viết nhiều giờ mình cũng hạn chế được phần lớn lỗi này.

Một vài người cũng khen cách nói chuyện hay dùng từ của mình hay, khéo léo. Mình tin điều này cũng nhờ mình viết lách nhiều giúp ngôn từ của mình linh hoạt hơn để có thể sử dụng vào đúng thời điểm khi cần.

Viết lách giúp mình kiếm tiền và thực hiện những điều mình muốn

Điều quan trọng nhất, viết lách giúp mình kiếm tiền. Đam mê nào mà chả cần tiền. Công việc vừa gắn với đam mê, vừa phát huy được tài năng, vừa kiếm được tiền chắc chắn là điều mà ai cũng mong muốn.

Mình đã làm công việc viết lách, chính xác là content marketing này, từ năm 2014 đến nay. Trải qua hơn 8 năm gắn bó với công việc viết nội dung đã nuôi sống mình. Và mình cũng nhận ra có nhiều cơ hội kiếm tiền từ việc viết lách hơn những gì mình từng nghĩ.

Nhật Chi - Viết để dẫn lối

Đăng nhận xét

0 Nhận xét