Looking For Anything Specific?

Header Ads

Big Idea là gì? Tiêu chí của một Big Idea tốt là như thế nào?

Big Idea là chìa khóa thành công cho các nỗ lực truyền đạt điều thương hiệu, doanh nghiệp mong muốn. Big Idea cũng được ví như “trái tim", “kim chỉ nam” của chiến dịch. Mọi hình thức, phương pháp, nội dung thể hiện đều phải xoay quanh và phục vụ cho việc truyền đạt “ Ý tưởng lớn" này. Vậy rốt cuộc big idea là gì? Tiêu chí của một Big Idea tốt là như thế nào? Và chúng ta - các marketer có thể tìm Big Idea ở đâu?

Big Idea là gì?

Theo góc độ marketing khái niệm “Big Idea” được hiểu là một ý tưởng lớn, được thương hiệu ấn định để định hướng cho tất cả các hoạt động marketing.





Bạn có thể hình dung, khi cần truyền tải một thông điệp về đến người tiêu dùng, chúng ta không thể mãi gia giả về chức năng, lợi ích của sản phẩm. Sẽ thật nhàn chán và chẳng mấy ai muốn nghe. Tuy nhiên, nếu như bạn có thể truyền tải bằng một thông điệp đầy cảm xúc, sự hào hứng, thú vị theo ngôn ngữ của đối tượng mục tiêu thì chắc chắn sẽ thu hút được họ, khiến họ yêu thích thương hiệu của bạn. Đó là “Big Idea" cho chiến dịch marketing.

Big idea tốt sẽ là “cầu nối ngôn ngữ" giúp cho các marketers truyền tải thông điệp truyền thông đến đối tượng mục tiêu một cách thú vị và dễ tiếp nhận hơn.

Để có một Big Idea tốt bạn cần trả lời được những câu hỏi sau:

  • Ý tưởng này đi được bao xa?
  • Ý tưởng này giải quyết vấn đề gì?
  • Ý tưởng này có thể bẻ nhỏ được không?
  • Ý tưởng này có phải là độc nhất so với thời điểm hiện tại?
  • Ý tưởng này mất bao lâu để xây dựng?

Quy trình phát triển Big Idea

Quy trình phát triển Big Idea gồm 5 bước cơ bản trong đó, bạn cần xác định được các mục tiêu, hoạch địch cho mỗi giai đoạn: 





Phân tích đề bài

  • Big Idea giải quyết vấn đề gì cho marketing? Khách hàng chưa biết về sản phẩm - Giáo dục, định hướng khách hàng; Thương hiệu bị lu mờ, đối thủ cạnh tranh mạnh hơn - Tăng độ phủ và nhận diện thương hiệu để khách hàng nhớ về thương hiệu; Sản phẩm mới ra mắt, doanh số bán hàng thấp, hàng tồn kho nhiều - Tăng doanh số bán hàng cho sản phẩm, dịch vụ cụ thể.
  • USP cho sản phẩm dịch vụ là gì? (Unique Selling Point - Điểm độc đáo của sản phẩm dịch vụ khiến khách hàng phải mua) hiều đơn giản đó là chất lượng hay điều đặc biệt ở sản phẩm của bạn, khác biết với đối thủ, sẽ mang lại lợi ích cho khách hàng như thế nào. Tất cả có thể được truyền tải chỉ bằng một vài từ mang thông điệp đáng nhớ.

Đặt mục tiêu

  • Cần đạt được gì thông qua Big Idea này? Cần có những mục tiêu và con số đo lường rõ ràng như độ tiếp cận của khách hàng tăng lên bao nhiêu, qua số tương tác, phản hồi, bình luận, đánh giá; doanh số tăng bao nhiêu %, bao nhiêu khách hàng mới, bao nhiêu khách hàng cũ mua lại,....
  • Big Idea này cần truyền tải được thông điệp gì? Thông điệp truyền tải cần ngắn gọn, đơn giản, đảm bảo được sự độc đáo và dễ nhớ. 

Đề xuất

  • Bao nhiêu option về concept?
  • Bao nhiêu option về theme?
  • Bao nhiêu optione về Design?
Trên thực tế, bạn có thể cần phải lên được một bản kế hoạch cụ thể cho cả chiến dịch, không chỉ về concept, màu sắc, bố cục, thiết kế mà còn cả nội dung, kênh truyền tải.

Phân tích

  • Big Idea nào có thể đi xa nhất?
  • Big Idea nào nổi bật nhất, khác biệt nhất?
  • Big Idea nào giải quyết được vấn đề trọn vẹn nhất?
Để lựa chọn được Big Idea tốt nhất bạn hãy đọc thêm phần Tiêu chí của một Big Idea tốt và “đủ lớn” ở ngay phía bên dưới. 

Lựa chọn

  • Bao nhiêu Idea được chọn?
  • Tiếp tục phát triển như thế nào?
  • Phương hướng triển khai ra sao?
Với Big Idea tốt nhất được lựa chọn, việc tiếp theo là lên kế hoạch chi tiết cho chiến dịch: Trong ý tưởng lớn có bao nhiêu ý tưởng con, đầu mục công việc, nhân sự thực hiện, chi phí cho nhân sự, các kênh quảng cáo,.... thậm chí sau khi hoàn thành chiến dịch đó, phương hướng marketing tiếp theo là gì để duy trì được sức sống cho Big Idea đó. 

Tiêu chí của một Big Idea tốt và “đủ lớn”


1. Big Idea phải có khả năng thay đổi

Big Idea phải có khả năng thay đổi thái độ, niềm tin, hành vi của đối tượng mục tiêu, khơi gợi một cách nhìn nhận hoặc suy nghĩ về vấn đề nào đó. Một Idea thật sự tốt sẽ có khả năng gây ảnh hưởng tới thị trường, người dùng hiện tại, người mua tiềm năng và thậm chí là đối thủ cạnh tranh, cũng như chính doanh nghiệp đó.

Và để làm được điều đó, Big Idea phải “thâu tóm” được những sự thật tâm lý của con người, phải là giải pháp tối ưu nhất dẫn đến thúc đẩy họ hành động. Marketer muốn có được môt Big Idea phải có tính đột phát và khả năng thay đổi sẽ phải nghiên cứu kỹ và cực kỳ thấu hiểu insight của đối tượng mục tiêu.

2. Big Idea phải kết nối đến thương hiệu

Ý tưởng dù hay, dù tốt đến mấy cũng là để phục vụ mục đích truyền thông cho thương hiệu, gia tăng giá trị, tầm ảnh hưởng của thương hiệu. Vì vậy, Big Idea luôn luôn phải kết nối và gắn liền với thương hiệu và khiến cho người dùng ghi nhớ được thương hiệu.

Một Big Idea tốt khi xuất phát từ định vị thương hiệu, thống nhất với những đặc trưng, bản sắc xuyên suốt của thương hiệu.

3. Big Idea càng đơn giản càng tốt

Cuộc sống hiện đại con người ngày cáo nhiều sự lựa chọn và ít thời gian. Vậy nên, ý tưởng truyền nên tránh phức tạp, rườm rà. Một ý tưởng sáng tạo, ăn sâu vào tâm trí và trái tim người dùng luôn là những ý tưởng tối giản nhất, chỉ giữ lại những gì tinh túy nhất.

Chẳng hạn như ý tưởng Real Beautiful của Dove chỉ có 2 từ hay của Viettel là “ Say it your way - Hãy nói theo cách của bạn” giờ thì chuyển thành “Your way - Theo cách của bạn”. Vô cùng ngắn gọn, dễ nhớ và có thể triển khi theo nhiều hướng khách nhau.

4. Big Idea phải có tính độc đáo

Một Big Idea mới mẻ, độc đáo là điều mà marketer và thương hiệu nào cũng luôn mong muốn. Nếu Big Idea đó không phải là độc nhất, hay không có gì đặc biệt thì marketer cũng phải làm nó khác biệt bằng cách truyền tải mới, hình ảnh mới, màu sắc mới, nội dung mới,...

5. Big Idea phải có sức hút

Một Big Idea tốt sẽ phải có sức hút với đối tượng mục tiêu, khiến họ quan tâm và thay đổi thái độ, cách nhìn nhận, khiến họ muốn tham gia vào, hành động theo.

Để làm được vậy, bạn phải thấu hiểu tâm lý của họ, quan sát từ thói quen, sở thích, trào lưu, xu hướng mà khách hàng yêu thích, khó khăn, trở ngại mà họ gặp phải… Thậm chí quan sát chính thái độ của họ với nhãn hàng, thương hiệu, những cụm từ, giai điệu, hình ảnh thu hút họ hay những gì họ không thích, tương tác kém.

Hãy nhớ rằng, mọi ý tưởng đều bắt đầu từ insight - Nhu cầu, ước mong, mong muốn thầm kín của chính khách hàng.

6. Big Idea phải dễ “viral”

Bất cứ chiến dịch nào cũng cần ngân sách cho những kênh quảng cáo hiệu quả ở giai đoạn đầu, nhưng bạn không thể dựa mãi vào quảng cáo. Một Big Idea chỉ thực sự tốt và hiệu quả khi nó có đủ “sức khỏe” để tự tồn tại, cũng như có khả năng thuyết phục khách hàng chia sẻ tới những người xung quanh, len lỏi vào tiềm thức và những câu chuyện trong cuộc sống thường ngày.

Nếu không có khả năng “viral” - lan tỏa tự nhiên, Big Idea sẽ buộc phải dựa vào nguồn ngân sách để có thể “sống còn”. Đây rõ ràng không phải phương án lâu bền cho các bước đi của thương hiệu trong tương lai.

Để có khả năng lan toàn tự nhiên, Big Idea đó phải là sự tổng hợp của tất cả 5 yếu tố nói trên.

7. Xoay quanh cái tôi

Khám phá cái tôi cá nhân và định hình cái tôi là điều mong muốn và cũng là hành trình mà ai cũng trải qua. Big Idea tốt có thể giúp khách hàng thấy được chính mình trong đó hay con người mình khao khát trở thành.

Trong vô vàn câu chuyện khác nhau của các thương hiệu, khách hàng luôn bị hấp dẫn bởi câu chuyện về chính mình. Rất nhiều Big Idea hiệu quả cũng được xây dựng trên hình mẫu, câu chuyện về một nhân vật cụ thể có điểm tương đồng đại đa số người tiêu dùng hoặc là hình mẫu họ muốn noi theo, trở thành.

Bạn có thể tìm Big Idea ở đâu?

Việc tạo ra Big Idea đầu tiên ban cần hiểu được big idea là gì, sau đó là hiểu khách hàng và cập nhật xu hướng của thị trường để tạo ra một ý tưởng tuyệt vời.



1. Big Idea xây dựng từ ý kiến khách hàng

Big Idea là để phục vụ cho mục đích thương hiệu nhưng là để chinh phục khách hàng. Những ý kiến của khách hàng đôi khi lại là chính là ý tưởng tuyệt vời nhất và là nguồn cảm hứng cho thương hiệu.

Tổ chức các cuộc khảo sát, thăm dò ý kiến khách hàng bằng việc gửi mail cho khách hàng thân thiết, làm bảng khảo sát trên Social, hay phỏng vấn trực tiếp,...chắc chắn sẽ giúp bạn tìm thấy những ý tưởng tuyệt vời.

2. Ý tưởng bắt nguồn từ đối thủ

Đối thủ là những người có nhiều điểm tương đồng với ta và có những điểm khác biệt với ta. Tham khảo đối thủ là cách giúp bạn có thể học hỏi những ý tưởng, cách làm từ họ. Nhưng Big Idea tốt không bao giờ là sự sao chép, đạo nhái, bạn phải tạo ra điều khác biệt và hấp dẫn hơn so với đối thủ.

Chỉ trong vòng vài phút lên những mạng xã hội, kênh truyền thông: Facebook, Twitter, Fanpage… của đối thủ bạn có thể biết những gì họ đăng, phân tích những điểm mạnh và điểm yếu trong các ý tưởng của họ.

Vậy nên, khi thấy một điều gì đó ấn tượng với bạn, hãy ghi lại và đó thể là nguồn cảm hứng để phát triển ý tưởng của riêng bạn.

3. Big idea từ các tạp chí

Đọc các tạp chí nổi tiếng mà cộng đồng thường xuyên đọc có thể giúp bạn cập nhật được xu hướng, hiểu được sở thích và một số tính cách nhất định của đối tượng mục tiêu.

Từ nguồn tạp chí, bạn không chỉ tìm ra được ý tưởng lớn mà còn có thế có những tiêu đề độc đáo cho chiến dịch. Một số cây viết kỳ cựu, cũng thường sử dụng tạp chí làm nguồn tham khảo và cảm hứng cho các tiêu đề, ý tưởng của mình.

Nếu đang tìm kiếm một Big Idea, hãy sử dụng tạp chí vì ở đó chứa nhiều nội dung, kiến thức chuyên sâu, nghiên cứu kỹ lưỡng, tính độc đáo và thẩm mỹ cao hơn so với các tin tức “mì ăn liền”. Các chi tiết trong tạp chí có thể thúc đầy ý tưởng sáng tạo và là yếu tố truyền cảm hứng cho bạn.

Bên cạnh đó, trong quá trình phát triển Big Idea bạn có thể dựa vào 10 nguồn tìm ý tưởng content để hỗ trợ cho việc phát triển các ý tưởng nhỏ, góp nhặt nên ý tưởng lớn, chắc với các nguồn tham khảo phong phú đó sẽ giúp bạn không bao giờ “cạn” idea. 

Nhật Chi - Viết để dẫn lối


Đăng nhận xét

0 Nhận xét