Looking For Anything Specific?

Header Ads

"Chữa bí": Muốn viết nhưng không biết viết gì

Bạn muốn viết nhưng không biết bắt đầu từ đâu? Bạn cần phải viết một chủ đề gì đó nhưng không viết viết gì? Bạn cảm thấy bí ý tưởng và không có cảm hứng? Làm thế nào để viết khi không biết viết gì? Hãy thử mẹo "chữa bí" khi viết mà mình chia sẻ dưới đây xem sao nhé. 

muon-viet-nhung-khong-biet-viet-gi-phai-lam-sao

Tìm ý tưởng ở xung quanh bạn

Bạn không cần phải tìm kiếm ý tưởng ở những nơi xa xôi hay khó tìm. Bạn chỉ cần quan sát xung quanh bạn và chú ý đến những điều bình thường nhưng thú vị. 

Bạn có thể viết về chiếc khăn vấn đầu của bà, những con sâu trong vườn, người bạn hàng xóm thủa nhỏ hay những sự kiện đang diễn ra trong tổ dân phố nơi bạn sống. Bạn có thể viết về những câu chuyện hài hước, lạ lùng hay cảm động mà bạn đã nghe, chứng kiến. Viết ra những suy nghĩ, quan điểm, ý kiến của bạn về những vấn đề xã hội, chính trị hay văn hóa trên báo đài hằng ngày. 

Có vô vàn ý tưởng xung quanh bạn, hãy quan sát, lắng nghe và góp nhặt để chúng thành nguồn ý tưởng vô tận cho bạn. Nếu bạn đang viết về một chủ đề nào đó và bí ý tưởng bạn cũng có thể tham khảo 10 nguồn tìm ý tưởng content mà mình đã từng chia sẻ để tìm kiếm idea cho bài viết.  

Viết bất cứ điều gì bạn muốn giãi bày

Đây là một cách để giải phóng tâm trí của bạn khỏi những áp lực và lo lắng. Khi viết bạn không cần quá quan tâm đến chính tả, ngữ pháp hay cấu trúc câu. Bạn chỉ cần viết ra những gì mình nghĩ, cảm thấy hay muốn nói. 

muon-viet-nhung-khong-biet-viet-gi-phai-lam-sao

Bạn có thể viết về những điều bạn thích, ghét, mong muốn hay lo sợ. Bạn có thể viết về những kỷ niệm, ước mơ hay trải nghiệm của mình. Bạn có thể viết về những người bạn quý mến, ghét bỏ hay ngưỡng mộ. Bạn có thể viết về những điều bạn muốn làm, học hay thử trong cuộc sống. 

Bạn có thể viết về bất cứ điều gì bạn muốn. Quan trọng là bạn hãy viết liên tục và không dừng lại cho đến khi bạn cảm thấy thoải mái và hài lòng.

Hãy phá bỏ những rào cản 

Một trong những nguyên nhân khiến nhiều người không biết viết gì có thể là do chính họ tự đặt ra những rào cản cho bản thân. 

Có khi nào bạn nghĩ rằng mình không đủ giỏi, không đủ sáng tạo, không có tố chất của một người viết? Có khi nào bạn nghĩ mình không có đủ kiến thức, kinh nghiệm hay tài năng nên mình không thể viết được một tác phẩm hay? Có khi nào bạn từng đặt bút chuẩn bị viết nhưng lại sợ viết thế này sẽ bị chỉ trích, chê bai. Tất cả những suy nghĩ nói này đều là những rào cản mà bạn tự tạo ra cho mình. Vì vậy, trước tiên hãy phá bỏ những rào cản trong lòng. 

muon-viet-nhung-khong-biet-viet-gi-phai-lam-sao

Bạn có thể chưa giỏi, bạn có thể chưa đủ sáng tạo và tài năng, nhưng đừng quên JK Rowling cũng phải mất 5 năm năm để hoàn thành cuốn tiểu thuyết Harry Potter đầu tiên và đã bị tới 12 nhà xuất bản từ chối trước khi được phát hành. Bạn chỉ cần tin rằng mình là một người độc đáo và không ngừng cố gắng tạo nên giá trị của riêng mình. Bạn cũng không cần so sánh mình với bất cứ ai, lo lắng hay sợ hãi về phản ứng của người khác mà hãy tin tưởng vào bản thân và viết theo trái tim của mình.

Viết theo dạng danh sách (bullet hay numbering)

Viết theo dạng danh sách là một cách để giúp bạn sắp xếp ý tưởng của mình một cách rõ ràng và logic. Một số content dạng này như: 

  • Những điều bạn muốn làm trong ngày, trong tuần hay trong năm. 
  • Những điều bạn đã học được, đã làm được hay đã thay đổi được trong cuộc sống. 
  • Những điều bạn yêu thích, ghét điên cuồng hay muốn thử một lần trong đời. 
  • Những lợi ích, nhược điểm hay bí quyết của một điều gì đó. 
  • Những câu hỏi, câu trả lời hay câu nói truyền cảm hứng của một người nào đó. 

Bạn có thể viết bất cứ điều gì mà bạn muốn liệt kê ra. Quan trọng là bạn hãy viết theo dạng danh sách để dễ dàng theo dõi và nhớ lại.

Đó là những mẹo mà mình muốn chia sẻ với các bạn để giúp các bạn viết khi không biết viết gì. Hy vọng rằng các bạn sẽ áp dụng được những mẹo này và tìm được niềm vui và ý nghĩa trong việc viết 

Nhật Chi | Viết để dẫn lối 


Đăng nhận xét

0 Nhận xét