Looking For Anything Specific?

Header Ads

Những tips giúp bạn sáng tạo hơn khi viết

Làm sao để có một bài viết sáng tạo, ý tưởng độc đáo và mang lại hiệu quả cao luôn là điều mà những content marketing theo đuổi. Bí quyết nào để tạo ra một nội dung có điểm nhấn, chất lượng khiến khách hàng yêu thích, đối thủ trầm trồ? Dưới đây là những tips sẽ giúp bạn sáng tạo hơn khi viết, lên ý tưởng, kế hoạch truyền thông. 

 

Nghiên cứu nhiều hơn những gì bạn cần

Đôi khi để hoàn thành một bài viết 1000 từ chỉ cần đến 30 phút nhưng để bắt đầu viết mình có thể phải nghiên cứu cả 3 tiếng đến nửa ngày. Đôi khi để ra được một thông điệp cho chiến dịch quảng cáo mình phải nghiên cứu nhiều ngày và gạch đi cả chục ý tưởng trước khi đưa ra được câu chốt.

Để ra được một ý tưởng, chủ đề thu hút người đọc ở thời điểm mà đâu đâu cũng ngập tràn câu chữ đập vào mắt khách hàng như ngày nay, bạn sẽ phải hiểu rõ nhu cầu thực sự của họ: điều họ gặp phải, vấn đề họ thực sự quan tâm và có nhu cầu, cách để thu hút và thuyết phục họ, giữa bạt ngàn những quảng cáo na ná nhau. Việc nghiên cứu giúp bạn hiểu rõ điều này và ra được nhiều ý tưởng hơn khi viết.



Một số cách bạn có thể dùng để nghiên cứu chủ đề, tìm idea:


  • Nghiên cứu chủ đề thông qua các công cụ tìm kiếm và đo lường từ khóa
  • Nghiên cứu từ đối thủ để tìm ra góc nhìn nào mới, vấn đề chưa được khai thác.
  • Đọc và tìm hiểu kỹ các thuật ngữ, khái niệm, thông tin liên quan khác liên quan đến chủ đề.
  • Nghiên cứu từ đối tượng khách hàng mục tiêu, về những vấn đề họ quan tâm, đang gặp phải, ngôn ngữ, hình ảnh họ dùng để trao đổi về chủ đề này.
  • Nghiên cứu thông qua khách hàng đã sử dụng, những trải nghiệm và phản hồi của khách hàng.
  • Nghiên cứu mối liên hệ của vấn đề này với các lĩnh vực khác.

Việc nghiên cứu càng rộng, càng sâu về chủ đề càng cho bạn nhiều ý tưởng hơn để lựa chọn, cứ liệu để làm bài viết phong phú hơn.

Sổ tay ý tưởng, vật bất ly thân

Rất nhiều ý tưởng của mình thường bật ra vào lúc một giờ đêm, khi mình đã tắt máy tính, đèn điện, trùm chăn nhưng còn mơ màng về một đề tài nào đó. Những lúc đó thật sự rất ngại bật dậy ngồi vào bàn máy để viết lại, lầm nhẩm trong đầu, cố ghi nhớ thật kỹ những ý tưởng và chi tiết để sáng mai viết lại. Thế nhưng nó đã “bay màu" sau một giấc ngủ 6-7 tiếng.



Có một thời gian mình đi xe bus rất nhiều, nên mình cũng có thời gian thảnh thơi suy nghĩ và nhiều ý tưởng bật ra trong lúc đó. Hay khi nấu cơm, quét nhà, đi dạo,... cũng có thể có những idea bất ngờ bật ra.

Vậy nên, nếu không dùng sổ tay, bạn cũng nên note ngay ý tưởng đó lại vào điện thoại hay bất cứ thứ gì đó giúp bạn có thể ghi nhớ và xem lại.

Trau dồi ngôn từ từ nhiều nguồn khác nhau

Cách để độc giả òa lên ngạc nhiên hay cảm thán về những gì bạn truyền tải không chỉ nằm ở ý tưởng mà phần lớn ở câu từ bạn sử dụng. Vậy nên, đừng chỉ mải lo chuyện tìm idea mà quên mất bản thân là người viết.



Không phải chỉ có mỗi từ điển, sách báo mới có thể mang lại cho bạn tư duy thẩm mỹ về từ ngữ, trau dồi từ ngữ. Theo mình, sách báo là một nguồn tư liệu tham khảo rất tốt cho những ai đang làm công việc viết lách nhưng vẫn có nhiều nguồn khác giúp bạn trau dồi từ ngữ, hiểu được vẻ đẹp ngôn từ và khơi gợi cảm hứng sáng tạo hơn.

Đôi khi xem một bộ phim, nghe một bài, tìm hiểu về một bức tranh, hay lắng nghe những câu chuyện trong đời sống thường nhật,... không chỉ giúp bạn có thêm nguồn ý tưởng, cảm hứng cho viết lách mà cũng giúp ngôn ngữ trở nên phong phú và gần gũi hơn.

Đặc biệt, phim ảnh và âm nhạc là những bộ môn nghệ thuật sử dụng kỹ thuật ngôn ngữ rất nhiều và câu từ đôi khi còn là cực chất, cực phẩm ấy chứ. Mình từng không thích nhạc rap, nhưng từ hồi nghe một số bài rap mình phải ngỡ ngàng vì cách các bạn rapper dùng ngôn từ kể chuyện, nó quá thú vị về cả cách gieo vần và kết cấu.

Trên đây là một vài tips nhỏ giúp bạn có nhiều ý tưởng sáng tạo hơn khi viết, ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết 8 cách giúp nâng “trình” viết lách của bạn để cập nhật thêm các kỹ năng viết và viết tốt hơn. 

Nhật Chi - Viết để dẫn lối

Đăng nhận xét

0 Nhận xét