Looking For Anything Specific?

Header Ads

Suốt ngày ngồi viết lách thế, mày có chán không?


Dù yêu thích công việc viết lách, cũng có lúc mình thấy chán viết, nhưng nếu ai đó hỏi mình muốn làm công việc gì, mình vẫn sẽ trả lời "Mình muốn làm công việc viết lách"!

Mình có một người bạn làm kinh doanh, bạn hoạt ngôn, năng động lắm, bạn tiếp xúc nhiều người, thích đi đây đó. Mỗi lần bạn đứng lên nói chuyện, phát biểu trước đám đông, làm MC dẫn chương trình mình thấy bạn như được tỏa sáng lấp lánh vậy. Sau này, với mối quan hệ quen được từ việc là Sales, bạn có hợp tác với một người khách thân thiết, mở một công ty riêng. Thỉnh thoảng bạn vẫn book mình viết bài cho sản phẩm của bạn.

Sau nhiều năm đi làm, thấy nhiều người đã ra kinh doanh riêng, mở công ty riêng, lên cấp quản lý, lãnh đạo. Còn mình vẫn là con ong chăm chỉ, làm content marketing với mức lương chỉ khá hơn ngày xưa vài triệu, thỉnh thoảng có nhận job trong, job ngoài, thu nhập chẳng đáng là bao.

Có một ngày đứa bạn hỏi mình: “Mày suốt ngày ngồi viết lách thế, có thấy chán không?”.

Mình cười và bảo rằng: “Chỉ cần là việc mình thích thì sẽ không thấy chán”

Nhưng nếu ai đó hỏi mình :”Có lúc nào mày thấy chán viết lách không”.

Chắc chắn mình sẽ trả lời là “Có”.

Công việc nào chẳng có những khó khăn, vất vả và đôi khi khiến bạn nản chí, muốn buông xuôi. Mỗi khi ngồi trước màn hình máy tính mà trong đầu trống rỗng, trong lòng cũng trống rỗng, khiến mình thấy thật bế tắc và chán nản.

Mỗi khi phải nhận một đề tài mình không mấy hứng thú, mình cảm thấy buồn ngủ và chẳng thể bâth nổi câu chữ nào nói gì đến sáng tạo, việc viết đôi khi chỉ nhưng một kỹ năng, một cái máy vô hồn. Hay đôi khi mệt mỏi cũng khiến mình thấy lười nghĩ và lười viết hơn.

Những lúc chán nản, mệt mỏi, không có cảm hứng nhưng vẫn phải viết phải làm sao?


Chẳng có cách nào cả! Mình vẫn phải viết vì trách nhiệm, vì nghĩa vụ, vì deadline đang dí, vì khách hàng đang giục, và vì mình cần làm việc mới có tiền!

Điều duy nhất mình có thể làm là thúc giục bản thân mình: Làm đi! Tập trung vào! Viết nhanh lên! Cổ vũ chính mình. Sắp hoàn thành rồi! Cố lên nào! Viết xong bài này là mày hoàn thành việc tuần này, tháng này rồi! Viết xong bài này mày có thể xem phim! Hoàn thành việc này mày có thể nhắn tin với giai! :)

Khi chán viết phải làm sao?


Nhưng không phải lúc chán, lúc không có hứng là mình sẽ viết bừa, viết cho xong. Mình cũng có những nguyên tắc làm việc của riêng mình. Đó là:

  • VIẾT ĐÚNG: Chủ đề dù khó, dù không hay, không hứng thú nhưng khi đã nhận mình luôn luôn tâm niệm phải viết đúng. Đúng ở đây là gì? Đúng thông tin, đúng chủ đề, đúng logic. 
  • Khi viết những bài viết về tips mẹo công nghệ, mình phải thực hiện bằng được những tips mẹo đó mới bắt đầu viết. Khi viết các bài về chăm sóc sức khỏe, dược liệu, bài thuốc mình luôn tìm tra thông tin từ những trang web uy tín, từ điển, những nguồn thông tin uy tín nhất. Có đôi khi việc nghiên cứu khiến mình mất rất nhiều thời gian nhưng chỉ có những thông tin khiến chính bản thân mình tin tưởng mới khiến mình tự tin khi viết.

  • HOÀN THÀNH NHIỆM VỤ: Khi đặt ra trách nhiệm và mục tiêu, sự tập trung của mình cao hơn và cái chán rất nhanh qua đi, mình chỉ còn tập trung vào những điều mình cần làm, phải làm và thời gian hạn định.
  • Không phải lúc nào mình cũng hoàn thành được đúng deadline. Mình vẫn bị trễ deadline khi mình không tìm được ý tưởng hay cần nhiều thời gian để hoàn thiện bài viết theo cách hoàn hảo nhất mà mình có thể. Bù lại với bài viết chỉn chu hơn, cấp trên cũng sẽ không bao giờ phàn nàn về chất lượng và thái độ làm việc của mình. Tất nhiên, việc trễ đó cũng phải trong thời gian cho phép.

Một bí quyết khi đối mặt với sự chán là hãy "LÀM NHANH": Khi chán việc gì đó, hãy hoàn thành nhanh nhất có thể. Như vậy bạn cũng thoát khỏi nó nhanh nhất có thể.

Có một nguyên tắc mà mình đã nhắc đến trong bài viết: 4 cách ngừng trì hoãn và khiến bạn hứng khởi viết mỗi ngày đó là “QUY TẮC 5 PHÚT” của nhà sáng lập Instagram - Kevin Systrom. Ông cũng có một bí quyết và quy tắc làm việc đó là: “Nếu bạn không muốn làm một việc gì đấy, hãy thỏa thuận với bản thân là dành ít nhất 5 phút để làm nó. Sau 5 phút, bạn sẽ thấy mình làm xong toàn bộ công việc”. Bạn cũng có thể thỏa thuận với bản thân, dành 30 phút hay 1 tiếng để hoàn thành bài viết mà bạn đang không có hứng thú lắm.

Thực tế, khi hoàn thành bài viết và nhìn lại kết quả nhiều khi mình đã thốt lên trong lòng rằng: “Wow! Thế là mình đã vượt qua!” và thấy rằng “Nó cũng ok mà”.

Việc cổ vũ chính mình và có những nguyên tắc, đạo đức nghề nghiệp đã giúp mình vượt qua được những giây phút chán viết nhất. Và mình cảm nhận được thành tựu của bản thân từ chính những lúc vượt qua rào cản đó. Cảm giác thành tựu ngọt ngào và hạnh phúc nhất cũng đến từ những bài viết mà mình thấy khó khăn nhiều hơn so với những bài viết được viết ngay khi mình có hứng.

Sau tất cả, sau những lần chán nản, mệt mỏi, cảm thấy khó khăn, hoàn thành một tác phẩm khiến mình có cảm giác mãn nguyện và cảm thấy bản thân vượt qua chính mình, thấy mình tốt hơn mỗi ngày, thấy rằng mình cũng đạt được thành tựu nào đó, theo cách của chính mình.

Viết lách suốt ngày có chán đó, có mệt đó, nhưng yêu cái chán, cái mệt đó. Và viết là công việc dù khó khăn, dù có lúc chán nản mình vẫn không bao giờ muốn từ bỏ.


Nhật Chi - Viết để dẫn lối



Đăng nhận xét

0 Nhận xét