Looking For Anything Specific?

Header Ads

Cách viết nội dung Landing Page chinh phục khách hàng

Với landing page, nếu thiết kế đẹp là yếu tố thu hút khách hàng thì content trúng đích chính là yếu tố chinh phục khách hàng. So với việc thiết kế một website khá phức tạp và tốn nhiều nhiều thời gian, khó tinh chỉnh thì landing page là đang là lựa chọn của nhiều nhà bán hàng trong việc tối ưu hóa trang bán hàng và tăng chuyển đổi.

Thế nhưng là một content marketer bạn đã biết cấu trúc, quy trình tạo nên một landing page và các kỹ thuật viết nội dung landing page thu hút, hiệu quả chưa?
 

Hiểu rõ về Landing Page trước khi viết

Trước khi bắt tay vào viết nội dung Landing Page, việc hiểu về nền tảng và ngôn ngữ của nền tảng đó là điều rất cần thiết với mỗi người viết.


Landing page là gì?

Landing Page là một trang có bố cục tương tự như website, có thể độc lập hoặc đi kèm theo website, có chức năng cung cấp thông tin sâu, đầy đủ và chi tiết nhất cho người dùng về sản phẩm, dịch vụ, dự án nào đó và thường được thiết kế chỉn chu, bắt mắt, thu hút.

Tại sao chọn landing page thay vì website?

Hiện nay nhiều doanh nghiệp, người bán hàng lựa chọn việc thiết kế một Landing page để bán hàng thay vì xây dụng một website điều này là vì tính tối ưu mà Landing Page mang lại.

  • Thiết kế Landing Page nhanh gọn và không quá phức tạp như website.
  • Chi phí thiết kế Landing Page tiết kiệm chi phí hơn là xây dựng một website.
  • Vừa tối ưu được nội dung vừa tối ưu được hình ảnh, kêu gọi hành động, nhờ thế mà tối ưu hiệu quả quảng cáo.

Quy trình xây dựng Lading Page 3 bước: Layout – Writing – Design



Để xây dựng Landing Page, người làm nội dung cần phải trải qua 3 bước này.

Layout: 

Xác định bố cục nội dung sẽ như thế nào, các section và nội dung cần có trong một Landing page.

Thông thường một Landing Page mình viết sẽ có 12-13 Section tương ứng với các phần nội dung khác nhau.
  • Banner - Tiêu đề và thông tin thu hút nhất
  • Vấn đề/giới thiệu thương hiệu
  • Sản phẩm/dịch vụ
  • Cơ chế/ tính năng nổi bật
  • Lợi ích sản phẩm
  • Ưu đãi, khuyến mại (nếu có)
  • Chuyên gia/nguồn gốc (video hoặc trích dẫn)
  • Link báo chí (nếu cần tăng độ uy tín)
  • Đánh giá, trải nghiệm khách hàng (nếu có)
  • Giấy tờ/công bố sản phẩm (nếu cần tăng độ uy tín)
  • Kêu gọi hành động/From mua hàng
  • Chân trang (Các thông tin về doanh nghiệp, thương hiệu)
Tất nhiên, tùy theo từng lĩnh vực cụ thể các layout có thể khác nhau sao cho phù hợp với đối tượng độc giả, khách hàng mục tiêu.

Writing: 

Sau khi đã lên layout việc này cũng giống như việc lên outline content cho bài viết của bạn, thì việc tiếp theo là cần bắt tay vào viết, bám sát các dàn ý đã vạch ra.

Design: 

Thiết kế Landing Page, phần việc này không phải của content nhưng lại không thể thiếu content. Vì ngay từ khi lên bố cục, nội dung cho Landing Page bạn đã là người phải định hình được các ý tưởng thiết kế sao cho phù hợp với nội dung. Vì vậy, phần này content sẽ phải làm việc sát sao với Designer để ra được bản thiết kế hoàn chỉnh nhất.

7 bí quyết viết nội dung Landing page thu hút khách hàng



1. Đưa nội dung quan trọng, hấp dẫn lên hàng đầu

Tương tự như việc viết bài quảng cáo, bài pr hay các nội dung khác, nếu ngay từ khi vào Landing Page và không thấy có gì hấp dẫn, ấn tượng người dùng sẽ nhanh chóng lướt qua.

Vì vậy, ở ngay “màn hình đầu tiên” hoặc banner đầu tiên hãy đưa ra những thông tin, tiêu đề hấp dẫn nhất, quan trọng nhất giữ chân họ, kích thích họ cuộn xuống đọc trang tiếp theo.

2. Mô tả tính năng dưới dạng lợi ích

Tính năng là một yếu tố của sản phẩm, còn lợi ích chính là cách mà tính năng đó giúp ích cho người dùng.

Mô tả tính năng của sản phẩm, dịch vụ bằng các lợi ích của chúng là cách giúp cho nội dung trang Landing Page bớt phần khô khan, thêm phần hấp dẫn.

Và một bí quyết quan trọng để chuyển đổi tính năng thành lợi ích chính là mô tả chức năng của sản phẩm đó dưới dạng tính hữu ích, hay lợi ích của nó mang lại ra sao.

Ví dụ: Khi iPod ra mắt, với tính năng là 1GB dung lượng lưu trữ. Apple đã không liệt kê nó dưới dạng con số, thông số kỹ thuật mà thay vào đó họ nêu bật lợi ích của bộ nhớ 1GB bằng thông điệp “1.000 bài hát trong túi của bạn”.

Thử áp dụng vào một sản phẩm dinh dưỡng cho trẻ, thay vì viết nó cung cấp bao nhiêu bao nhiêu gram vitamin C, hàm lượng protein là bao nhiêu? bạn có thể viết tương đương với hàm lượng dinh dưỡng tương đương với 4 quả cam, hay 3 quả trứng.

Cách viết này cho người dùng thấy lợi ích của tính năng này, thay vì tập trung vào các chi tiết, thông số, thuật ngữ mà người dùng không thể hiểu, nhận thức hoặc hình dung được.

3. Viết như nói chuyện với người đọc và đặt họ là trung tâm

Khách hàng sẽ không quan tâm bạn là ai, nếu như họ không thấy được họ có được lợi ích gì. Vì vậy, thay vì dùng ngôi thứ nhất và thứ ba (tôi, chúng tôi, họ) để giới thiệu về các sản phẩm, dịch vụ, bạn nên dùng ngôi thứ hai (bạn) để nói chuyện với người đọc.

Sử dụng các cụm từ: Bạn, của bạn, của các bạn,... giúp người đọc cảm thấy chính mình trong đó.

Sử dụng các câu kêu gọi, thúc giục hành động trực tiếp như: “Đăng ký ngay tại đây”, “Hãy thực hiện bước đầu tiên” “Nhấn nhấn vào đây để thử”, “Hãy thử ngay bây giờ”,....

Đôi khi bạn có thể sử dụng “chúng tôi”, nhưng hãy cố gắng tập trung nhiều hơn vào người đọc và tránh sa đà vào bạn và thương hiệu.

4. Sử dụng từ ngữ của chính đối tượng mục tiêu

Muốn kết nối với ai đó, hãy dùng chính ngôn ngữ của họ, vì vậy, hãy nghiên cứu về đối tượng mục tiêu của bạn: họ già hay trẻ, phong cách ngôn ngữ của họ ra sao. Hãy viết sao cho họ cảm thấy gần gũi và dễ hiểu nhất. Tất nhiên, không phải vì thế mà bạn sử dụng tiếng lóng, tiếng địa phương hay các thuật ngữ của một nhóm đối tượng khiến đại đa số khách hàng không hiểu được nhé.

Ví dụ: Khi viết về sản phẩm chăm sóc da:

Thay vì viết rằng: “Sản phẩm của chúng tôi có chứa L- Glutathione là một chất chống oxy hóa, ức chế sản sinh hắc sắc tố - melanin, giúp da bạn sẽ trắng sáng bật tông, kích thích sản sinh pheomelanin làm da trắng hồng an toàn”.

Bạn có thể viết “L - Glutathione giúp bạn sở hữu làn da trắng hồng rạng rỡ”.

Sau đó, chuyển phần cơ chế “chống oxy hóa, ức chế melamin, kích thích pheomelanin thành dạng hình ảnh.

5. Nội dung cô đọng và định dạng để dễ dàng đọc lướt

Nội dung Landing Page muốn hấp dẫn thì phần định dạng văn bản và cách viết content cũng rất quan trọng.

Yêu cầu cơ bản là nội dung phải được định dạng để người dùng có thể dễ dàng đọc lướt, tìm thấy thông tin quan trọng và cần thiết ngay trong vài giây, nhưng đủ để họ ra quyết định mua hàng.

Vì vậy, khi viết bạn có thể sử dụng cách:
  • Chia nhỏ nội dung, liệt kê danh sách
  • Viết những câu văn ngắn, đoạn văn ngắn
  • Định dạng phông chữ như in đậm, viết hoa, gạch chân
  • Tiêu đề chia chia chính phụ rõ ràng
  • Sử dụng icon, gạch đầu dòng cho mỗi nội dung nhỏ

Điều này sẽ giúp người đọc dễ bắt được thông tin chính khi lướt nhanh và họ có thể đọc thêm thông tin phụ khi muốn tìm hiểu sâu.

6. Tránh câu văn thụ động và dùng câu chủ động nhiều hơn

Để khuyến khích khách hàng thực hiện hành động, bạn nên tránh giọng văn và các câu văn thụ động.

Tránh câu thụ động như “Ứng dụng học tiếng anh A được yêu thích bởi hàng ngàn phụ huynh và các bạn nhỏ”

Thay vào đó là sử dụng câu chủ động “Hàng ngàn phụ huynh đã sử dụng ứng dụng A để nâng cao kỹ năng tiếng Anh cho con trẻ”.

Câu chủ động sẽ mang tính khuyến khích và có nhiều khả năng gây được sự đồng cảm hơn với người đọc.

7. Kết thúc nội dung landing page bằng CTA

Điều quan trọng nhất của Landing Page chính là tăng chuyển đổi, để đo lường được hiệu quả chuyển đổi bạn không thể thiếu phần thúc đẩy hành động của khách hàng.

Sau quá trình dày công nghiên cứu và truyền tải thông điệp bằng cách gây sự chú ý ở đầu, thuyết phục, giành lấy sự đồng cảm của khách hàng ở phần thân thì bây giờ là lúc bạn gặt hái thành quả.

Hãy thúc đẩy khách hàng hành động bằng các chiến lược sau:

Nhấn mạnh sự khan hiếm (bằng việc tạo ra giới hạn về số lượng): Phiên bản giới hạn, chỉ 100 sản phẩm được bán ra, chỉ còn 10 suất khuyến mại, chỉ 100 khách hàng đầu tiên đăng ký sớm nhất nhận được ưu đãi này,...

Thêm cảm giác cấp bách (bằng việc tạo ra giới hạn về thời gian): Chỉ còn 7 ngày miễn phí, Khuyến mại trong 3 ngày đầu tiên,...

Kết thúc bằng lời kêu gọi hành động (Chỉ cho khách hàng biết việc họ cần làn để nhận được ưu đãi, mua được sản phẩm): Đặt ngay, Đăng Ký Ngay, Mua Ngay, Nhấn vào đây để đăng ký,...

Như vậy bạn sẽ có thể tạo một mẫu landing page chuyên nghiệp và thu hút khách mua hàng nhiều hơn. Từ đó tăng tỉ lệ chuyển đổi và gia tăng doanh số lên nhiều lần.


Vài năm trở lại đây, việc thiết kế và sử dụng Landing Page trở nên phổ dụng hơn bởi tính tinh gọn, hiệu quả và tiết kiệm của nó. Vì thế kỹ năng viết nội dung Landing Page cũng là điều mà các content cần sớm cập nhật, học hỏi,để đáp ứng được nhu cầu công việc nếu muốn theo đuổi Nghề content marketing - Viết nội dung thương mại.

Khác với một bài chuẩn SEO hoặc bài sản phẩm đăng trên web, Landing Page vừa có thể vừa giới thiệu sản phẩm một cách hấp dẫn, vừa có thể kết hợp tối ưu nội dung chuẩn SEO, mang đến hiệu quả 2 trong 1, nhưng mục tiêu quan trọng nhất vẫn là tăng chuyển đổi. Vì vậy, người làm content phải làm sao vừa dung hòa được các yếu tố khi viết một Landing Page. Xác định được nhu cầu khách hàng, từ đó có hướng viết bài bám sát nhu cầu, đảm bảo nội dung đủ sâu và sáng tạo để thuyết phục khách hàng.

Nhật Chi - Viết để dẫn lối 

Đăng nhận xét

0 Nhận xét