Looking For Anything Specific?

Header Ads

7 yếu tố then chốt giúp Content SEO đạt hiệu quả cao


Có một chiến lược nội dung "trúng đích" có thể thay đổi cuộc chơi cho thương hiệu, doanh nghiệp. Cải thiện thứ hạng SEO và trở thành người dẫn đầu trong ngành, tăng lưu lượng truy cập miễn phí, trên top đối thủ cạnh tranh, không có gì phải bàn cãi về việc đầu tư vào nội dung chất lượng xứng đáng ra sao. 

Bạn đang khởi động chiến dịch Content SEO Marketing mới hay đang muốn làm mới lại chiến dịch nội dung đã có. Vậy thì hãy ghi nhớ 7 yếu tố then chốt giúp xây dựng một chiến lược nội dung “chất như nước cất” và sẵn sàng tồn tại trước thử thách này.

Trước khi bạn bắt đầu hãy lập kế hoạch

Nếu bạn nghĩ rằng bài viết thực sự là bước khởi đầu của quá trình tạo nội dung, hãy nghĩ lại. Trên thực tế, phần viết và sáng tạo nội dung thường diễn ra sau khi được nghiên cứu kỹ lưỡng hơn - và sẽ dễ dàng hơn nhiều khi bạn lập kế hoạch cho nội dung định xuất bản trước đó.

Các bước tiến hành lập kế hoạch bao gồm: 
  • Nghiên cứu từ khóa
  • Xác định insight khách hàng
  • Xác định chủ đề và hướng tiếp cận
  • Lên lịch trình sản xuất nội dung


Nghiên cứu từ khóa sẽ cho bạn biết những từ khóa mà mọi người đang tìm kiếm, từ đó bạn có thể tập trung vào những từ khóa tiềm năng có liên quan đề tăng khả năng thu hút lưu lượng truy cập web, tăng thứ hạng SEO. 

Hiểu được insight khách hàng mục tiêu sẽ giúp bạn biết chính xác: Bạn đang viết nội dung cho ai - Họ đang gặp khó khăn gì, mong muốn, mục tiêu của họ là gì? Đánh trúng tâm lý khách hàng, giúp họ giải quyết vấn đề sẽ giúp cho nội dung của bạn thu hút được sự quan tâm, tạo được sự đồng cảm và tin tưởng với khách hàng.

Có một lịch trình sản xuất nội dung sẽ giúp bạn tổ chức, quản lý được thời gian và đảm bảo được hiệu quả công việc. Bạn có thể lập kế hoạch chủ đề và phân công cho các thành viên trong nhóm (nếu là content leader), hoặc dành để tự quản lý mục tiêu của chính mình (nếu đang phát triển chiến lược nội dung cho blog cá nhân).

Có một kế hoạch, lịch trình rõ ràng giúp bạn bao quát được chiến lược nội dung của mình, có mục tiêu và động lực để hoàn thành mục tiêu hơn, quản lý được chất lượng, hiệu quả, cũng như không bị tuột mood khỏi kế hoạch.
 

Luôn quan tâm đến yếu tố chuẩn SEO

Cùng với sự sáng tạo, content marketing nên được định hướng bởi các nguyên tắc SEO. Điều đó không có nghĩa là bạn viết một cách khô cứng, nhồi nhét từ khóa để cố gắng “đánh lừa” các công cụ cụ tìm kiếm mà để đảm bảo nội dung được tối ưu hóa để trở nên thân thiện hơn với công cụ tìm kiếm trên Google và có thể hiển thị tối đa.



Các yếu tố đảm bảo một content chuẩn SEO bao gồm:

  • Bài viết chứa từ khóa chính và các từ khóa mở rộng
  • Từ khóa chính phải được thêm vào tiêu đề (nên ở phần đầu của tiêu đề) và phần meta description (mô tả tóm tắt bài viết).
  • Các từ khóa mở rộng xuất hiện ở phần thẻ H2, H3, H4,... và phân bổ đều xuyên suốt bài viết.
  • Tên ảnh là các thẻ alt phải tuân theo tiêu chuẩn EAT của Google (Công cụ tìm kiếm hình ảnh ưu tiên nội dung minh họa liên quan tới từ khóa tìm kiếm và được chuẩn hóa theo nguyên tắc).
  • Đặc biệt, nội dung bài viết cần đảm bảo sự mới mẻ, không trùng lặp, hữu ích, cuốn hút.


Chất lượng sẽ luôn chiến thắng số lượng

Việc xuất bản hàng loạt nội dung được viết dở tệ, không được tối ưu hóa chuẩn SEO và hình ảnh thiết kế kém chất lượng sẽ khiến độc giả nhanh chóng rời bỏ trang web của bạn, tỷ lệ time onsite cũng là một yếu tố ảnh hưởng đến độ cạnh tranh từ khóa trên bảng xếp hạng Google. Tệ hơn là thương hiệu của bạn cũng sẽ không được đánh giá cao bởi những bài viết kém chất lượng.

Vì vậy, có câu “content is king” - nội dung là vua. Content chất lượng, nội dung hấp dẫn không chỉ thu hút độc giả, khiến họ ở lại với trang web của bạn lâu hơn còn tạo được sự tin tưởng của khách hàng, từ đó thúc đẩy doanh thu tự nhiên.

Việc bạn cần làm là làm sao để tạo ra được những nội dung chất lượng ấy, thông qua những nghiên cứu, kế hoạch đã được lập sẵn. Nếu tự sản xuất nội dung bạn sẽ cần nắm được Các bước lên Outline Content cho bài viết và ghi nhớ Những tips giúp bạn sáng tạo hơn khi viết để nâng cao chất lượng nội dung của mình. Nếu thuê đội cộng tác viên viết bài thuê bạn sẽ cần các kỹ năng biên tập bài viết để quản lý chất lượng nội dung.

Thiết lập giọng điệu cho thương hiệu

Nội dung thương hiệu của bạn phải có tiếng nói và giọng điệu thống nhất, thu hút trực tiếp đối tượng mục tiêu và thêm tính nhất quán cho tổng thể công ty. Nếu nội dung quảng cáo, bài đăng trên page và trang web đều được viết bởi những người hoàn toàn khác nhau mà không có sự thống nhất về giọng điệu thương hiệu, thì đã đến lúc nội dung đó cần được đánh giá lại.


Có thể có nhiều nhân viên nội dung cùng tham gia phát triển các kênh truyền thông, tuy nhiên cần đảm bảo mỗi nhân viên phải nắm được tư tưởng lãnh đạo và nền tảng, giá trị cốt lõi của công ty, thương hiệu và đảm bảo cho giọng điệu thương hiệu được đồng nhất.

Giọng điệu đối thoại hay sang trọng, hóm hỉnh hài hước hay mềm mại mượt mà? Là người lãnh đạo, quản lý, bạn nên hệ thống hóa điều này bằng cách tạo một hướng dẫn về phong cách thương hiệu để mọi người trong nhóm có thể có một chuẩn mực nhất định, định hướng để đi theo.

Tạo nội dung liên kết bên ngoài trang web/blog

Có nhiều cách để tạo nội dung hơn là chỉ viết blog hay các nền tảng mạng xã hội. Bạn phát triển và sáng tạo các loại nội dung như: Ebook, Catalog, bản hướng dẫn, danh sách kiểm tra, bài review... và nhiều nội dung khác, trên các nền tảng khác nhau.

Chẳng hạn bạn có thể tạo một danh sách “Những blog viết lách bạn nên tham khảo để viết tốt hơn” trong đó có trang web của bạn hay tạo một bản hướng dẫn “Bí quyết để lập kế hoạch content marketing plan hiệu quả” sau đó hướng dẫn họ truy cập vào trang web của bạn để xem hướng dẫn chi tiết và các content marketing plan mẫu.

Những loại nội dung có thể kích thích người đọc muốn tìm hiểu sâu hơn về chủ đề bạn đang nhắc tới, khi kết nối chúng với trang đích giúp tăng lưu lượng truy cập, tăng khách hàng tiềm năng.

Quảng bá nội dung đa kênh, đa nền tảng

Cũng giống như tất cả các bước trước khi viết, có những bước quan trọng xảy ra khi bạn nhấp vào "xuất bản". Để nội dung được hiển thị nhiều nhất có thể, việc quảng bá bài viết cũng cần được ưu tiên.



Hãy quảng cáo nội dung bằng nhiều cách và trên nhiều kênh, nhiều nền tảng nhất có thể. Từ các bài đăng trên mạng xã hội và gửi nó qua email độc giả đã đăng ký nhận bản tin, đến quảng cáo trả phí, quan hệ đối tác, sử dụng kols lan tỏa nội dung, chia sẻ trên trang trang web nội bộ và liên kết ngược từ các trang web bên ngoài,... bất cứ ở kênh nào bạn có thể. 

Tiến hành đánh giá nội dung thường xuyên

Sau khi xuất bản nội dung thường xuyên trong vài tháng, việc một số bài đăng trở nên lỗi thời, ít liên quan hoặc cần cập nhật thông tin là điều bình thường. Bạn có thể tránh việc nội dung cũ, nội dung xa rời mục tiêu tổng thể trên trang web bằng cách lập kế hoạch kiểm tra, điều chỉnh nội dung thường xuyên.

Kiểm tra lại các nội dung đã viết giúp bạn đánh giá lại thư viện nội dung cho phù hợp với hiện tại. Tổng hợp thành file các liên kết với tất cả nội dung hiện. Từ đó, hãy xem xét và xác định các vấn đề như nội dung kém chất lượng, các phần thừa và có thể được kết hợp. Kiểm tra nội dung cần số liệu thống kê cập nhật và các liên kết nào dẫn đến lỗi URL 404.

Một chiến lược conetnt tốt là yếu tố quan trọng nhất của việc SEO và Marketing hiệu quả. Đảm bảo đủ 7 yếu tố trên chắc chắn sẽ giúp bạn sản xuất ra những content chất lượng, trúng đích và thành công.

Nhật Chi - Viết để dẫn lối

Đăng nhận xét

0 Nhận xét